Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Những kỹ năng sử dụng thành thạo phần mềm kế toán trong doanh nghiệp

     Luật Kế Toán Việt Nam quy định, tiêu chuẩn cơ bản phải có của một kế toán viên là chứng chỉ hành nghề kế toán do cơ quan nhà nước có thẩm định. Do đó yêu cầu cần thiết của kế toán viên là phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế toán. Để trở thành kế toán chuyên nghiệp ngoài những kiến thức chuyên môn lý thuyết bạn cần có những kỹ năng sử dụng máy tính, phần mềm kế toán thành thạo. Bởi lẽ chúng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn xử lý, kê khai nghiệp vụ một cách nhanh chóng và chính xác đồng thời giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Để chúng trở nên dễ dàng đối với bạn thì chúng tôi –“ tôi yêu kế toán” sẽ đồng hành cùng bạn  tìm hiểu phương pháp cũng như kỹ năng thực tế để thực hiện tốt phần mềm kế toán. Bạn đã sẵn sàng cùng tôi chưa?
    Bạn nên tham gia khóa học phần mềm kế toán tại trung tâm, ở đó sẽ giúp bạn thực hiện các thao tác nhập, xuất các hóa đơn chứng từ thực tế trên phần mềm. Hiện nay có rất nhiều loại hình hoạt động của các công ty như doanh nghiệp dịch vụ, thương mại, xây dựng,… Do đặc thù của mỗi doanh nghiệp nên bạn sẽ được sử dụng phần mềm kế toán phù hợp. Phần mềm Misa và Fast là phần mềm phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng nhiều. Dưới đây là những thao tác giúp bạn ghi nhớ và thực hiện công tác kế toán trên phần mềm.
Làm quen với phần mềm kế toán
    Sau khi dowload phần mềm về máy tính thì nhiệm vụ tiếp theo bạn làm quen với các thông tin, số liệu kế toán ban đầu sơ khai, cách hướng dẫn tổ chức và mã hóa thông tin khách hàng. Bước làm này giúp bạn hình dung ra công việc cần làm của một kế toán viên.
Kỹ năng thực hành các thông số về kế toán cơ bản.
    Đó là những kiến thức nguyên lý của kế toán bán hàng, mua hàng, vật tư hàng hóa. Qua đó bạn biết cách nhập số liệu : hóa đơn phiếu thu, chi, nhập kho, xuất kho, các chi phí phân bổ,…căn cứ vào sổ sách và các báo cáo để tính số dư đầu kỳ
Kiểm tra, đối chiếu và xử lý số liệu kế toán trên phần mềm
   Đây chính là bước bút toán kết chuyển cuối tháng của thuế, khấu hao, vốn,…sau đó kiểm tra đối chiếu với các sổ sách. Trên phần mềm thông thường hệ thống thao tác này bạn chỉ cần xem và đối chiếu nếu chưa khớp thì bạn cần xử lý sao cho phù hợp.
Lập báo cáo tài chính trên phần mềm
·              Thực hành lập báo cáo tài chính thông qua các bước sau:
  •     Lập bảng cân đối kế toán
  •     Lên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
  •     Cân đối sổ phát sinh trong tháng
  •    Quyết toán các loại thuế
  •     Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Kỹ năng quan trọng khi thực hiện trên phần mềm kế toán
  • Lưu trữ, chỉnh sửa các hóa đơn chứng từ bị sai lệch hay chỉnh sửa lỗi trên phần mềm.
  • Khôi phục dữ liệu kế toán khi bị mất

Trên đây là những kinh nghiệm về kế toán phần nào giúp bạn thành thạo những kỹ năng phần mềm tưởng chừng khó khăn. Chúc bạn thành công!


Không có nhận xét nào: